การซ่อมคอม

น้ำตก

Monday, June 04, 2012

การรีโมตควบคุมเครื่อง


ในบางครั้งเราอาจจะต้องการทำงานที่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นที่อยู่ไกล ๆ เช่นกรณีที่เครื่องมีปัญหา หรือต้องการดึงไฟล์ข้อมูลมา การจะเดินทางไปบางครั้งไม่สะดวก หรือไม่มีเวลา เราสามารถใช้โปรแกรม TeamViewer เพื่อรีโมตไปยังเครื่องนั้นได้ แต่เครื่องนั้นต้องเปิดใช้งานได้ และต้องเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตด้วย โปรแกรมรีโมตส่วนใหญ่ถ้าเครื่องที่เราต้องการรีโมตไปนั้นใช้อินเตอร์เน็ตจาก ที่แชร์ไว้ในวงแลนผ่านทางเครื่อง Server หรือ Router เราต้องกำหนดการ Forward Port ที่ Server หรือ Router ด้วย ไม่อย่างนั้นเราจะไม่สามารถรีโมตเข้าไปได้ ซึ่งการ Forward Port ค่อนข้างจะยุ่งยาก สรุปก็คือถ้าเครื่องที่เราจะทำการรีโมตไปไม่ได้เชื่อมต่อโดยตรงกับอินเตอร์ เน็ต และไม่ได้รับ Public IP มา เราจะไม่สามารถทำการรีโมตเข้าไปยังเครื่องนั้นได้โดยตรง เราต้องทำการ Forward Port จากอุปกรณ์หรือเครื่องที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตโดยตรงไปยังเครื่องที่อยู่ ภายในวงแลนอีกที แต่ละระบบก็จะมีการกำหนดค่าที่แตกต่างกันและค่อนข้างยาก
แต่ด้วยโปรแกรม TeamViewer เราไม่ต้องทำการ Forward Port เราสามารถรีโมตผ่านเข้าไปในวงแลนได้เลย การใช้งานก็ง่ายมาก ดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ http://www.teamviewer.com
จะแสดงหน้าเว็บดังนี้
download-teamviewer-01
download-teamviewer-02
สำหรับเครื่องทั่วไปให้เราเลือกแบบติดตั้ง หรือแบบไม่ต้องติดตั้งก็ได้
ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม
install-team-viewer-01
ในหน้านี้โปรแกรมจะให้เลือกว่าจะติดตั้งลงในเครื่อง หรือจะให้ทำงานเลยก็เลือกเป็น Run ในที่นี้ต้องการติดตั้งให้เลือกเป็น Install โปรแกรมจะแสดงหน้าจอถัดไปดังรูปด้านล่าง
install-team-viewer-02
โปรแกรมจะถามว่าเราใช้งานประเภทไหน ให้เลือกเป็นแบบไหนก็ได้
install-team-viewer-03
ให้เราคลิกเครื่องหมายถูกทั้ง 2 ช่อง เพื่อยอมรับเงื่อนไขข้อตกลง
install-team-viewer-04
โปรแกรมจะถามรูปแบบการติดตั้ง ถ้าให้เราเรียกใช้โปรแกรมเพื่อทำงานเองก็เลือกที่ Normal installation(default) หรือถ้าต้องการใ้ห้โปรแกรมเริ่มงานเองทุกครั้งที่เปิดเครื่องก็ให้เลือกเป็น Start automatically with Windows ในช่อง Password และ Confirm password ให้ใส่รหัสผ่านที่ใช้ในการ login เข้าใช้งาน Windows
install-team-viewer-05
หน้าจอนี้จะเป็นการเลือกรูปแบบการกำหนดสิทธิ์ของผู้ที่ทำการรีโมตเข้ามา ถ้าต้องการให้ผู้รีโมตเข้ามาทำงานได้ทุกอย่างโดยเราไม่ต้องมาคอยยืนยันก็ให้เลือกเป็น Full access แต่ถ้าต้องการกำหนดให้ผู้ที่รีโมตเข้ามาต้องได้รับการยืนยันจากเราก่อนเมื่อจะทำไรกับ Windows ก็เลือกเป็น Confirm all
install-team-viewer-06
เสร็จสิ้นการติดตั้งโปรแกรม หน้าจอของโปรแกรมจะเป็นดังรูปด้านล่าง
install-team-viewer-07
ในตอนนี้ถ้าเครื่องต่ออินเตอร์เน็ตอยู่โปรแกรมจะได้รับหมายเลข ID มา หมายเลขนี้แต่ละเครื่องจะได้รับมาไม่ซ้ำกัน ให้เราจดหมายเลขนี้กับรหัสผ่านไว้ เพื่อใช้ในการรีโมตเข้ามายังเครื่องนี้ หรือถ้าเราต้องการกำหนดรหัสผ่านเองด้วยก็ให้คลิกเมาส์ปุ่มขวาในช่อง Password แล้วเลือกคำสั่ง Set user defined password แล้วกำหนดรหัสผ่านตามต้องการดังรูปด้านล่าง
set-password
เราสามารถใช้ได้ทั้งรหัสผ่านเดิม และรหัสผ่านที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ถ้าต้องการให้รีโมตจากในวงแลนด้วยกันได้ด้วยก็ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ Accept incoming LAN connections ด้วย และถ้าในการใช้งานอินเตอร์เน็ตต้องกำหนดค่า Proxy ก็ให้กำหนดค่าโดยคลิกที่ปุ่ม Proxy settings...

การรีโมตไปยังเครื่องอื่น
เครื่องที่เราจะทำการรีโมตไปต้องเปิดโปรแกรมนี้ไว้ โดยจะติดตั้งหรือไม่ก็ได้ ต่อไปเครื่องที่เราใช้รีโมตไปให้เราเปิดโปรแกรมนี้ขึ้นมาเหมือนกัน โดยจะติดตั้งหรือไม่ก็ได้ ใส่หมายเลข ID ของเครื่องที่เราต้องการรีโมตไปในช่อง ID ในกรอบ Create Session จะมีตัวเลือกอยู่ 4 ตัวคือ
Remote Support เป็นการรีโมตไปควบคุมหน้าจอของเครื่องปลายทาง
Presentation เป็นการรีโมตเพื่อส่งภาพหน้าจอของเครื่องเราไปยังเครื่องของปลายทาง
File Transfer เป็นการรีโมตเพื่อทำการรับส่งไฟล์กับเครื่องปลายทาง
VPN เป็นการรีโมตเพื่อเชื่อมต่อแบบ VPN กับเครื่องปลายทาง เหมือนกับว่าเราอยู่ในวงแลนเดียวกันกับเครื่องปลายทาง
แก้ไขล่าสุด (วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:49 น.)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home